วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

7 หลักเกณฑ์ในการเลือกซื้อรถมือสอง





7 หลักเกณฑ์ในการเลือกซื้อรถมือสอง 

1.หาข้อมูลรถมือสอง 
ซึ่งการหาข้อมูลรถมือสองนั้นสามารถค้นหารถมือสอนรุ่นที่ต้องการต่างๆ ได้จากทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมีข้อมูลรถทั้งยี่ห้อต่างๆ ให้เราได้เลือก ไม่ว่าจะเป็น Honda Toyota ฯลฯ และรุ่นต่างๆ ของยี่ห้อนั้นๆ อีก 

2.เลือกผู้ขายที่น่าเชื่อถือ 
ในการเลือกผู้ขายที่น่าเชื่อถือนั้น คือเราต้องค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตว่ารถมือสองรุ่นที่เราต้องการนั้นมีราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไร ซึ่งผู้ขายก็จะมีทั้งแบบรถบ้านขายเอง และเป็นแบบเต็นท์ขาย เราก็ต้องดูราคาให้แน่ใจว่า ราคานั้นไม่ถูกจนเกินไปจากราคากลางจากเว๊ปต่างๆ เพราะอาจจะมีอะไรแอบแฝงก็เป็นได้ 

3.ดูสภาพภายนอกรถ 
การดูสภาพภายนอกรถ ควรตรวจดูความเสมอกันของตัวถังรอบรถว่าเท่ากันหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้า กันชนหลัง ว่าเรียบเนียนเป็นแนวเดียวกันกับรถหรือไม่ และตรวจดูสภาพสีของรถว่าเป็นสีเดียวกันทั้งคันหรือไม่ ไม่มีส่วนไหนที่มีสีเป็นคลื่นหรือไม่เรียบเนียนเท่ากัน ฝากระโปรงหน้าและฝากระโปรงหลังปิดได้สนิทไหม ถ้าหากตรวจสอบแล้วไม่แน่ใจก็ให้สอบถามผู้ขายดู หากเป็นผุ้ขายที่จริงใจก็จะยอมบอกรายละเอียดว่ารถคันนี้เคยซ่อมตรงไหนมาบ้าง 

4.ดูสภาพภายในรถ 
ในการตรวจดูสภาพภายในรถ คือ การตรวจเบาะนั่งภายในรถว่ามีรอยฉีกขาดหรือไม่ สภาพของคอนโซลว่ามีรอยตรงไหน ระบบแอร์ กระจกไฟฟ้า วิทยุ ไฟหน้า ไฟหลัง ที่ปัดน้ำฝน ว่าสามารถทำงานได้ปกติหรือไม่ 

5.ตรวจสอบเล่มทะเบียน 
เป็นการตรวจสอบว่าประวัติรถคันนี้มีเจ้าของมาแล้วกี่คน และตรวจดูว่าเลขเครื่องยนต์ ตรงกับรถหรือไม่ และสีของรถยนต์ด้วยว่าเป็นสีอะไรในเล่มทะเบียน 

6.ทดลองขับ 
เมื่อเราได้ทดลองขับให้ฟังเสียงของเครื่องยนต์ว่าดังผิดปกติหรือไม่ ถ้าเครื่องสั่นเกินไป หรือรถไม่นิ่ง อาจมีอาการผิดปกติของตัวเครื่อง และทดสอบการลองเร่งเครื่องว่ามีอาการกระตุกระหว่างเพิ่มความเร็วหรือไม่ และเวลาจอดรถอยู่นิ่งเครื่องเดินเบาจนรถสั่นจะดับหรือไม่ ถ้าไม่มีอาการอะไรที่ผิดปกติ สภาพเครื่องก็น่าจะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่

7.วิเคราะห์และตัดสินใจ 
เมื่อเราได้ตรวจสอบรถในขั้นตอนที่ผ่านมาทั้ง 6 ขั้นตอนแล้ว ก็ถึงช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจแล้วว่า เราจะตกลงซื้อรถมือสองคันนี้ไหม หรือจะนำไปเปรียบเทียบกับรถระดับเดียวกันที่เราสนใจอยู่ ว่าคันไหนมีความคุ้มค่า คุณภาพ เหมาะสมกับเรามากที่สุด เพื่อให้ได้รถมือสองที่ดีที่สุดและถูกใจกับเรามากที่สุด มาอยู่กับเรา


 ขอให้ทุกท่านโชคดีในการซื้อรถมือสองครับ

http://car2three.blogspot.com/2015/02/blog-post.html